Mybro DV235T 169 ip address solution - Blog It Your Tuts | Tutorials | Tech news | Reviews

Post Top Ad

Responsive Ads Here

Friday, April 4, 2014

Mybro DV235T 169 ip address solution

Oh eto gamot kay 169 mga ka PD step by step po ito walang po tong SS


Step 1

Dowload WINSPREADER , dv235t FW and BM622M 2012 FW

http://www.mediafire.com/download/880mi96nq36r83m/WinSpreader.exe

http://www.mediafire.com/download/lm9kr94f4rjl1xb/DV235t-v1.0.7-smart.tar.gz

Step 2

Connect mo na ang modem na tinamaan ni 169 
Open Winspreader > Browse > Choose Firmware dv235t stock FWv.7 o Bm622m 2012
At pag nasa winspreader na my FW CLICK start hayaan nyo lang at mapapansin nyo na yung wifi led light
ng wifi ng DV ay blinking na hayaan nyo lang ulit sa Bm622m 2012 observe nyo lang kung anong Led light ang mag blink

Step 3

Ihiga ang modem yung madali mong mahuhugot ang LAN connector sa modem, tingnan nyo ang LAN adapter ng PC kung my Ekis yung PC  at kung meron simulan na ang MANUAL TRICK eto po pinaka mahalaga dito....

Ready....

Plug / unplug procedure po ito.. habang nag reread ang lan adapter nyo plug nyo po at ih unplug at ulitin iyon
hangang 10 to 15x, pero lagyan nyo ng interval ang pag plug / unplug  at nagawa na try nyo hayaan na 
ang adapter na kumonek makikita nyo sa lan adapter kung successful 
ang gnawa nyo pag nag connect disconnect na ang lan nyo at pag nag ka ganun obserbahan nyo na yung
mga LED lights ng MODEM pag umilaw na at nag blinking na nag uupload nayan ng firmware at pag ang LED lights 
ng MODEM ay umilaw simula sa taas pababa ibigsabihin pinoproseso na pag upload... wait lang po tayo hangang matapos 
para di bumalik yung ip sa 169 kasi ako naka ilang try dahil nga nainip ako kaya pasensya lang mga ka PD..

At pag nag success ginawa nyo wait nyo lang kumonek na sa lan at pede na kayo mag log in sa DV at sa 22M at lagyan nyo nadin ng working mac address, pwede nyo nadin ih close winspreader para tumigil ang blinking ng wifi led light...

Nalaman ko tong trick na ito nung nai hold ko ng pindot yung reset sa likod ng modem at nai plug unplug ko at habang naka hold nai click ko yung lan, at habang naka hold yon pinasok ko ang lan at nkakita ko yung 10.1.1.254 na ip sa  details pero nang tinanggal ko sa pagkakapindot  nag reset ang MODEM at umalik sa 169 ilan beses ko yun inulit dahil nga baka yun ang gamot pero nung di nag success hinayaan ko nalang at ayun ganun lang pala tatanga tanga 
http://dl.pinoyden.com.ph/Smileys/default/haha.gif kaya wag nyo gawn yang gnawa ko nung una kong test...


Ayan mga Ka PD try nyo 101% successfull ang pag flash usng winspreader at plug/unplug trick..

INFO Para maiwasan po natin ang user remoting at isp remoting palagi po natin disable lahat ng ports at change user at admin pass natin para mas secured ang modem at sa mga Dv user wag po natin babad ang modem kasi naobserbahan ko na pag tumagal ng ilang oras na hindi ka nag browse na connected ang DV bigla nalang nawawalan ng connection at di na maka pasok sa web gui https... try nyo TUT sa baba makakatulong din yan sa mga USER remoting.. at kung ISP nga ang may kinalaman sa 169 remoting mag tatalon na kayo sa tuwa mga kuripot na mahilig sa libre dahil di nla alam kung paano sosolusyunan ang Wimax hacking dahl kung oobserbahan nyo ang pag nag mematenace sla di tumatagal ng ilan araw dahl apektado din mga LEGITIMATE subscribers nila...

No comments:

Post a Comment

Post Bottom Ad

Responsive Ads Here